จัดรูปแบบแผ่นงาน

จัดรูปแบบแผ่นงาน
สำหรับการจัดรูปแบบใน Excel 2010 นั้น สามารถจัดรูปแบบได้จากคำสั่งที่แท็บ Home และปุ่มคำสั่งย่อยภายใน
รูปแบบตัวเลข
                ตัวเลขภายในเซลล์ที่ป้อนข้อมูลนั้น เพื่อความสวยงามจะต้องทำการจัดรูปแบบตัวเลขด้วย เพราะว่าง่ายต่อการอ่านค่า ซึ่งขั้นตอนการจัดรูปแบบตัวเลข มีดังนี้
1.             คลิกเลือกเซลล์หรือกลุ่มตัวเลขที่ต้องการจัดรูปแบบ
2.             เลือกคำสั่งจากกลุ่มคำสั่ง Number บนแท็บ Home

สำหรับการจัดรูปแบบตัวเลขนั้น สามารถจัดรูปแบบเพิ่มเติมได้อีก โดยการคลิกคำสั่งย่อย เพื่อเรียกหน้าต่าง Number สำหรับใช้ในการจัดรูปแบบ
จัดตำแหน่งข้อมูล

                ข้อมูลในเซลล์หากไม่มีการจัดรูปแบบ ข้อมูลชนิด Character จะชิดซ้ายของเซลล์ และข้อมูลที่คำนวณได้จะชิดขวาซึ่งบางครั้งอาจดูไม่เป็นระเบียบสวยงาม ดังนั้นจึงควรศึกษาถึงวิธีการจัดตำแหน่งข้อมูลซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
1.             คลิกเลือกเซลล์หรือตำแหน่งเซลล์ที่ต้องการจัดตำแหน่ง
2.             คลิกเลือกคำสั่งจากกลุ่มคำ Alianment บนแท็บ Home
และเช่นเดียวกันกับการจัดรูปแบบอื่นๆ หากต้องการจัดตำแหน่งข้อมูลที่มากขึ้นกว่าที่เครื่องมือการจัดตำแหน่งข้อมูลมีให้นั้นจะต้องคลิกคำสั่งย่อยเพื่อเข้าสู่หน้าต่างการจัดตำแหน่งข้อมูล
การผสานและแยกเซลล์
                การผสานเซลล์ถือเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งในส่วนของการจัดรูปแบบ ซึ่งทำหน้าที่ในการจัดการรวบรวมเซลล์ย่อยต่างๆที่ Excel แบ่งไว้ให้รวมเป็นเซลล์เดียวกัน โดยมีขั้นตอนการรวมเซลล์ดังนี้
1.             คลิกเอกปุ่มกลุ่มเซลล์ที่ต้องการรวมกัน

2.             คลิกปุ่มMerge & Center จากแท็บ Home
3.             เลือกลักษณะการรวมที่ต้องการ
คำสั่งการรวมเซลล์
-                   Merge & Center                                                      รวมเซลล์และจัดข้อมูลให้อยู่กึ่งกลาง
-                   Merge Across                                                           รวมเซลล์ในแนวนอน (แนวบรรทัด)
-                   Merge Cells                                                              รวมเซลล์แต่ไม่จัดตำแหน่งข้อมูล
-                   Unmerge Cells                                                         ยกเลิกการรวมเซลล์
ในกรณีที่ต้องการแยกเซลล์ที่ทำการรวมไว้แล้วสามารถคลิกที่เซลล์ที่ทำการรวมเซลล์ไว้ และคลิกปุ่มคำสั่ง Unmerge Cells
การจัดเรียงข้อมูล
            การจัดเรียงข้อมูลจัดว่าเป็นอีกความสามารถหนึ่งที่มาพร้อมกับการจัดรูปแบบตารางอัตโนมัติซึ่งการเรียงลำดับนั้นจะมีลักษณะการเรียงคือ
1.             เรียงจากมากไปหาน้อย
2.             เรียงจากน้อยไปหามาก
โดยสามารถเรียงได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข และวันที่ ซึ่งมีลักษณะตัวเลือกในการเรียงลำดับดังรูป
การเรียงลำดับเบื้องต้นสามารถทำได้ดังนี้

1.             คลิกเซลล์ในคอลัมน์ที่ต้องการเรียงลำดับ
2.             คลิกเครื่องมือ Sort & Filter ที่แท็บ Home
3.             เลือกประเภทการเรียงลำดับ
การเรียงลำดับข้อมูลแบบกำหนดเอง
                การเรียงลำดับแบบกำหนดเองสามารถทำได้ดังนี้
1.             คลิกเมาส์ภายในกลุ่มเซลล์
2.             คลิกแท็บ Home
3.             คลิกเลือกเครื่องมือ Sort & Filter
4.             เลือกคำสั่ง Custom Sort…
5.             กำหนอรายละเอียด
5.1.  เลือกฟิลด์ที่ต้องการเรียง
5.2.  เลือกประเภทการเรียง (น้อยไปมาก หรือ มากไปน้อย)
6.             คลิกปุ่ม OK


     ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ,ARIT ,  ARIP  ,  ส.ค.พ.ท.  







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น